วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2024

‘จะโหรม เครื่องแกง’ จากขายในแม็คโคร ติดปีกบุกต่างประเทศ

‘จะโหรม เครื่องแกง’ จากขายในแม็คโคร ติดปีกบุกต่างประเทศ

ใครจะคิดว่า “เครื่องแกง” ที่เห็นในตลาดสด จังหวัดตรัง จะเข้าไปวางขายใน “แม็คโคร” และยังโกอินเตอร์ไปขายในสาขาของแม็คโครที่กัมพูชาและเมียนมา

18 ปีที่แล้ว คือจุดเริ่มต้นเรื่องราว “จะโหรม เครื่องแกง” วัตถุดิบประกอบอาหารที่มีอัตลักษณ์ของชาวปักษ์ใต้ เรียกว่าเป็นของดีพื้นถิ่น ที่ขยับก้าวสู่การเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างน่าสนใจ

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

เจต อาลิแอ เจ้าของ ‘จะโหรม เครื่องแกง’ บริษัท ดีแอนด์จี ฟู๊ดซัพพลาย จำกัด กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของเรามาจากธุรกิจครอบครัวที่ขายพริกแกงอยู่ใน ตลาดสดท่ากลาง ต.ทับเที่ยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสูตรของคุณแม่ และเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ ‘จะโหรม’ เดิมเราขายเครื่องแกงแบบตักขาย ใส่บรรจุภัณฑ์ที่เป็นภาชนะโถลายคราม สะอาด ดูดี ทำให้สะดุดตาฝ่ายจัดซื้อของแม็คโคร ซึ่งมาเปิดสาขาอยู่ที่ จ.ตรังในขณะนั้น และได้ชักชวนให้ไปจำหน่ายเครื่องแกงที่แม็คโคร จนถึงวันนี้ ก็เป็นระยะเวลากว่า 18 ปีแล้ว”

ความแตกต่างของ “จะโหรม เครื่องแกง” นอกจากบรรจุภัณฑ์ที่สะดุดตาของฝ่ายจัดซื้อแล้ว รสชาติต้นตำรับปักษ์ใต้ วัตถุดิบ สดใหม่ ใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต ยังถูกลิ้นผู้ใช้ผู้กินอย่าง ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม และลูกค้าทั่วไป

“ช่วงแรกที่เข้าไปขายที่แม็คโคร เรายังตักขายแบบเดิม แต่ก็พบปัญหาหลายอย่างทั้งความสะอาด น้ำหนัก และราคาจำหน่ายที่ไม่เป็นมาตรฐาน แม็คโคร จึงเข้ามาช่วยแนะนำ ให้คำปรึกษา และพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ ทำให้เราปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละกลุ่ม ซึ่งล้วนให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ และมาตรฐาน เป็นอันดับหนึ่ง”

จากเครื่องแกง ตักขาย ชั่งตามน้ำหนัก ก็พัฒนาให้ตอบโจทย์ ด้วยการใส่บรรจุภัณฑ์ที่สะอาด ถูกหลักอนามัย เป็นไปตามมาตรฐานอาหารปลอดภัยของแม็คโคร โดยมีการบรรจุเครื่องแกงต่างๆ ตามขนาด 100 กรัม 250 กรัม 400 กรัม และ 1,000 กรัม เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน สอดคล้องกับข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม และลูกค้าทั่วไป ที่แม็คโครนำมาบอกเล่า ชี้ช่องทางให้ผู้ผลิตอย่าง “จะโหรม” มองเห็น “โอกาส”

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

ชุติมา อาลิแอ อีกหนึ่งเจ้าของ กล่าวเสริมว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 18 ปี ที่ได้เป็นคู่ค้ากับแม็คโคร จะโหรม เครื่องแกง ได้รับการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ในทุกด้าน ทั้งการบริหารจัดการ การตลาด การพัฒนากระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน การพัฒนาสินค้าและรูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม จนสามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง และยังรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ในต่างประเทศด้วย”

เชื่อไหมว่า จากร้านเครื่องแกงเล็ก ๆ ในตลาดสดของจังหวัดตรัง ที่ได้เข้าไปขายในแม็คโครในวันนั้น วันนี้ “จะโหรม เครื่องแกง” ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง มีวางจำหน่ายในแม็คโครทุกสาขาทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ (แม็คโครคลิก) รวมถึงเป็นหนึ่งใน “เอสเอ็มอี” ที่ได้รับโอกาสให้ส่งออกสินค้าไปขายในภูมิภาคอาเซียน ผ่านสาขาของแม็คโครในต่างประเทศ เช่น กัมพูชา และเมียนมา

“แม็คโคร ทำให้เราก้าวออกจากตลาดสดเล็ก ๆ มาสู่ธุรกิจเอสเอ็มอี และไปไกลถึงต่างประเทศ ที่วันนี้ได้รับการยอมรับในคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล” ชุติมา ย้ำ

© Matichon Public Co.,Ltd.

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

ตรัง

ตรัง

ชาวตรังใจกว้าง สร้างแต่ความดี

ประกาศจากทางเว็บไซต์

  • ข้อมูลข่าวเป็นการกระจายข้อมูลทั่วไปสู่ผู้รับบริการจาก ผู้ให้บริการ ผ่านระบบ RSS
  • ข้อมูลผู้ประกอบการอ้างอิงจากข้อมูลเปิดภาครัฐ (Government Open Data)
  • ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และตรวจสอบความถูกต้องได้ที่ เว็บไซต์ dbd.go.th
  • ข้อมูลสำหรับติดต่อเพิ่มเติมเช่นเบอร์โทร เว็บไซต์ของผู้ประกอบการ รวบรวมมาจากผลการค้นหาจากข้อมูลที่เปิดเผยสาธารณะในอินเตอร์เน็ต
  • ข้อมูลที่ท่านเห็นบนเว็บไซตแห่งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประชาสัมพันธ์ธุรกิจ/กิจการ/ร้านค้า เท่านั้น มิได้มีเจตนาในการใช้ในทางมิถูกต้อง ถ้าท่านพบว่า มีข้อมูลของท่านและไม่อยากให้ทางเว็บช่วยประชาสัมพันธ์ให้ ท่านสามารถส่งข้อความให้ทางเว็บ นำออก จากเว็บไซต์ ได้ที่นี่ >>> ติดต่อเรา

  • Related Posts

    Next Post

    บทความ แนะนำ

    No Content Available

    หมวดบทความ

    การก่อสร้าง การค้าวัสดุก่อสร้าง การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำมันพืช การผลิตน้ำแข็ง การผสม บรรจุ กรด ด่าง การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การศึกษา การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเผาถ่าน การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม กิจการอื่นๆ ข่าว ตรวจหวย ตรัง ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริการติดตั้งประปา บริษัท ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.ตรัง เขต 1 สพป.ตรัง เขต 2 สพม.เขต 13 สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบจ. อบต. เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป ให้เช่ายานพาหนะ

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Create New Account!

    Fill the forms below to register

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.